สารอาหารเพื่อคุณแม่มือใหม่

                   หากจะกล่าวถึงความสำคัญของสารอาหาร ก็คงเป็นที่ยอมรับว่า สารอาหารมีความสำคัญและจำเป็นต่อทุกชีวิต ในกรณีของคุณแม่มือใหม่ก็เช่นเดียวกัน สภาวะการตั้งครรภ์ไปจนถึงการให้นมบุตรนั้น ย่อมจะส่งผลให้คุณแม่ต้องการสารอาหารที่มากขึ้น ดังนั้นหากคุณกำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ ลองมาดูกันว่า สารอาหารและโภชนาการที่ดี ซึ่งคุณแม่ไม่ควรจะมองข้ามมีอะไรบ้าง
                  1.  ดีเอชเอ (DHA : Docosahexanoic acids ) DHA เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งซึ่งจัดเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการและการทำงานของสมองและจอประสาทตาของลูกน้อยในครรภ์ เนื่องจากสมองมี DHA เป็นส่วนประกอบมากถึง 15 – 20% และลูกน้อยก็จะเริ่มสะสม DHA ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ระยะ 3 เดือนสุดท้ายจนถึง 18 เดือนหลังคลอด นอกจากนั้นลูกน้อยในครรภ์และช่วงแรกเกิดจะมีความสามารถในการนำกรดไขมันโอเมก้า 3 (เป็นสารตั้งต้นของ DHA) ไปใช้ได้ค่อนข้างจำกัดจึงจำเป็นต้องได้รับจากคุณแม่ผ่านทางรกและจากนมแม่แทน จึงทำให้DHAในร่างกายคุณแม่มีแนวโน้มที่ลดลงดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์และ 3 เดือนแรกของการให้นมลูก ซึ่งอาหารที่มี DHA ได้แก่ ปลาทะเล สาหร่ายทะเลบางชนิด และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทน้ำมันสกัดจากผลิตภัณฑ์ทางทะเล เช่น น้ำมันปลา
                  2.  ไอโอดีน(Iodine) จำเป็นต่อการสังเคราะห์ไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งไทรอยด์ฮอร์โมนมีความสำคัญต่อการควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกายและสมอง การมองเห็นและการได้ยินของลูกน้อย การขาดไอโอดีนในขณะคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของสมอง การรับฟังและการพูดของทารกแรกเกิด หรือเสี่ยงต่อการเกิด “โรคเอ๋อ” นั่นเอง ปกติไอโอดีนสามารถพบในปริมาณสูงในอาหารทะเล ในเกลือที่เติมธาตุไอโอดีนเข้าไป หรือในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เช่น Blackmore 9 Plus Formula , Obimin AZ เป็นต้น
                  3.  เหล็ก (Iron)  เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง จึงมีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงที่สมบูรณ์ของทั้งคุณแม่และคุณลูก  ธาตุเหล็กจะช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง และการสูญเสียเลือดขณะคลอด การเรียนรู้ และพัฒนาการทางสมองของทารก ก็จำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กเพียงพอด้วยเหมือนกัน ธาตุเหล็กอาจได้รับจาก ตับ ไข่แดง เนื้อแดง งา ถั่วแดง ขนมปังโฮลวีต ลูกพรุน ผักโขม ถั่วลันเตา สาหร่ายทะเล เป็นต้นหรือคุณแม่อาจเสริมด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ใช้สำหรับเป็นยาบำรุงเลือด ซึ่งมักจะมีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญก็ได้เช่น FBC และFerri-6 เป็นต้น
                  4.  แคลเซียม (Calcium)  แคลเซียมนอกจากจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของทารกให้แข็งแรงแล้วยังช่วยให้การส่งสัญญาณของระบบประสาททำงานได้ถูกต้อง คุณแม่ควรได้รับ แคลเซียมอย่างเพียงพอ เพื่อให้ลูกน้อยนำไปใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน และยังเป็นการเสริมความแข็งแรงของกระดูกและป้องกันภาวะกระดูกพรุนให้กับคุณแม่ด้วย โดยอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่น ปลาเล็กปลาน้อยที่รับประทานพร้อมกระดูก นมสด ผักใบเขียวเข้ม หรืออาจรับประทานเป็นอาหารเสริม
แคลเซี่ยมซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ เช่น ผลิตภัณฑ์แคลเซี่ยมของ Blackmore ,Nutrakal,Mega,Lynae เป็นต้น
                  5. กรดโฟลิก (Folic Acid) จัดเป็นวิตามินที่คุณแม่มีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากกรดโฟลิกมีความจำเป็นในการสร้างเซลล์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเซลล์สมองและประสาทรวมถึงพัฒนาการด้านต่างๆในทารก รวมทั้งยังมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงอีกด้วย  กรดโฟลิกที่แพทย์แนะนำให้ใช้จึงมักจะเป็นในรูปของกรดโฟลิกชนิดเม็ด ทั้งในรูปแบบกรดโฟลิกชนิดเดียว เช่นกรดโฟลิกยี่ห้อ Foliamin ,Blackmore Folic Acid หรือแบบที่ผสมรวมอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เช่น Blackmore 9 Plus Formula หรือ Obimin AZ เป็นต้น
                  6.  สังกะสี(Zinc) จำเป็นต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของตัวอ่อนและทารก และส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่ เราจะพบสังกะสีมากในอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ในหอยนางรม เนื้อ ตับ ไข่ นม ไก่ และปลา เนื้อสัตว์สีแดง หรือในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสังกะสี เป็นส่วนประกอบ
                 7.วิตามินรวม ช่วยเสริมสร้างร่างกายคุณแม่ให้แข็งแรง ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานประสานกันได้ดี ช่วยบำรุงประสาท และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง ซึ่งสามารถได้รับจากการรับประทานนมสด ไข่แดง ปลา ผักใบเขียว เครื่องในสัตว์ ผลไม้สีเหลือง ผลไม้รสเปรี้ยว หรือ โดยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นสูตรวิตามินรวมสำหรับสตรีมีครรภ์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีวิตามินเอที่สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม 
                 8. โปรตีน ร่างกายจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากกว่าปกติเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อจะได้นำไปใช้ในการเจริญเติบโตแก่ทารกตลอดจนพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ โดยควรได้เพิ่มจากปกติประมาณ 20-30 กรัม ซึ่งคุณแม่สามารถได้รับจากเนื้อสัตว์100-150 กรัม จากนมสด 2-3 แก้ว หรืออาจเสริมด้วยไข่ไก่ 2-3 ฟองต่อสัปดาห์
               จะเห็นได้ว่าภาวะโภชนาการที่ดีและการรู้จักเลือกเสริมสารอาหารที่มีประโยชน์มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่มือใหม่ อย่างไรก็ดีคุณแม่ควรจะปรึกษากับสูตินารีแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำในเบื้องต้น และหากสนใจที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสารอาหารดังกล่าวข้างต้น สามารถเลือกชมและขอคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์จากพนักงานของร้าน Healthy Max ทั้งสามสาขา