ปกป้องผิว เริงร่ารับหน้าร้อน

        ถึงเดือนแห่งการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มรูปแบบ และยังเป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยวและวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ แต่ท่านทราบไหมว่าแสงแดดร้อนระอุในช่วงหน้าร้อน อาจเป็นตัวการสำคัญทำลายผิวสวยของท่าน  ดังนั้นการใส่ใจเรื่องผิวกับแสงแดดเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เราจึงมีเคล็ดลับดูแลผิวสวยให้ทุกท่านที่ห่วงใยสุขภาพผิวได้เตรียมเริงร่า รับหน้าร้อนได้อย่างสบายใจมาฝากกัน
        • เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว สำหรับผู้ที่มีผิวมัน ผิวผสมและผิวแพ้ง่าย ให้เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบาในรูปแบบของเจล หรือ ฟลูอิด เพื่อให้ครีมซึมผ่านผิวได้ง่าย ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน และทางที่ดีควรเลือกครีมกันแดดแบบที่ไม่มีน้ำหอม เพื่อลดโอกาสการระคายเคืองผิว  ส่วนผู้ที่มีผิวแห้ง จะเหมาะกับครีมกันแดดชนิดโลชั่นหรือครีม ที่มีความเข้มข้นและช่วยให้ผิวดูชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน  ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 
        • การเลือกค่า SPF (Sun Protection Factor) สำหรับป้องกันรังสียูวีบี เป็นข้อถกเถียงกันอยู่เสมอ สำหรับการเลือกใช้ค่า SPF ในครีมกันแดดว่า ควรเลือก SPF ในระดับไหนให้เหมาะสม จริง ๆ แล้วอาจกล่าวได้ว่า ขึ้นอยู่กับกิจกรรมในแต่ละวันเสียมากกว่า เช่น คนที่นั่งทำงานในออฟฟิศ หรืออยู่บ้านที่ไม่โดนแดดสักเท่าไหร่ อาจเลือกใช้ครีมกันแดด SPF 15-30 ขึ้นไป จะช่วยป้องกันรังสี UVB ได้ถึง 93% แต่ในขณะเดียวกันหากใครที่เจอแดดแรงตลอดทั้งวันให้เลือกใช้ค่า SPF 30-50 ก็จะช่วยป้องกันแสงแดดได้มากถึง 98% เลยทีเดียว  สำหรับผิวแพ้ง่าย หรือผิวที่เป็นสิว ไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงจนเกินไป เพราะมีส่วนผสมของสารเคมีต่าง ๆ อยู่ในปริมาณมาก ทำให้โอกาสที่จะแพ้ก็มีมากตามไปด้วย อาจทำให้เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวตามมาได้   และเลือกค่า PA ++ เป็นอย่างน้อยสำหรับป้องกันรังสียูวีเอ โดยควรทาเป็นประจำทุกวัน
        • สำหรับบางท่านที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ หรือสารที่มีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิว เช่น ครีมกำจัดสิว ครีมลดริ้วรอย หรือครีมที่ลดจุดด่างดำ บางชนิดจะทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ดังนั้นควรทาครีมกันแดดที่ SPF > 30 จะปกป้องผิวได้ดีกว่า
        • ควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดด ประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้ครีมกันแดดติดกับผิว และถ้าอยู่กลางแจ้งนาน ๆ ควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพราะแสงแดดจะทำลายคุณสมบัติของครีมตลอดเวลา จึงต้องทาเพิ่มเติมเพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดด
        • หากจะให้ได้ประสิทธิภาพตามที่กำหนด ต้องใช้ปริมาณครีมประมาณหนึ่งช้อนชา หรือประมาณสองข้อนิ้วมือสำหรับการทาหน้าและลำคอ ซึ่งโดยทั่วไปคนเรามักทาน้อยกว่านั้น จึงแนะนำให้แบ่งทาครีมกันแดดสักสองรอบ โดยใช้ครีมแต่ละครั้งประมาณหนึ่งข้อนิ้วมือ โดยควรทาให้หนากว่าครีมทั่วไปเล็กน้อย  และใช้ครีมกันแดดที่มีปริมาณอย่างน้อยประมาณ 30 กรัม สำหรับทาทั่วผิวกาย 
        • หากเล่นกิจกรรมกลางแดด หรือในน้ำ ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดกันน้ำ (Water Resistant) และทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง
        • ทาครีมกันแดดเป็นประจำสม่ำเสมอ และนอกจากการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำแล้ว อย่าลืมปกป้องผิวบริเวณริมฝีปากด้วยลิปบาล์มที่มีสารกันแดดด้วย
        • ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลาที่อากาศร้อนที่สุดคือ เวลาระหว่าง 10.00-15.00 น. หรือสวมเสื้อแขนยาว สวมหมวก หรือกางร่มเมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้าน
        • นอกจากนี้ควรลดอัตราเสี่ยงอย่างอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า และมลภาวะต่าง ๆ เพราะจะทำให้แสงแดดทำลายผิวพรรณได้ง่ายขึ้น
        • ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดหลากหลายชนิดที่นอกจากจะมีความสามารถในการปกป้องรังสีทั้ง UVA, UVA1 และ UVB แล้วยังเพิ่มส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ถึงระดับเซลล์ รวมทั้ง 
Moisturizer ที่มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิว ให้เลือกใช้กันตามความต้องการ ซึ่งท่านสามารถขอคำแนะนำได้จากเภสัชกร หรือเจ้าหน้าที่แนะนำผลิตภัณฑ์ของ HealthyMax ทุกสาขา